Kiến thức căn bản về Omega-3 : Thành phần quan trọng của dầu cá

Dầu cá Omega 3 Omega 6

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta vẫn hay nghe hoặc xem thấy những tin tức quảng cáo các loại thực phẩm, sản phẩm với những tính năng thành phần và lợi ích của chúng. Chắc hẳn rằng bạn cũng đã từng nghe tới sản phẩm dầu cá hoặc phổ biến hơn nữa là những cụm từ như DHA, Omega-3, Omega- 6 mà chúng thường xuất hiện trong các tin quảng cáo về sữa, dầu ăn hay các loại thuốc, thực phẩm chức năng…

Vậy chúng là gì? Bài viết này sẽ cho chúng ta biết rõ về Omega-3 mối quan hệ đối với cơ thể của chúng ta.

Cấu tạo hóa học của Omega 3

Cấu trúc hóa học của Omega 3 và Omega 6

Cấu tạo hóa học của Omega-3

  • Như chúng ta đã biết năng lượng từ nguồn thức ăn được chúng ta được hấp thụ và chuyển đổi vào cơ thể dưới dạng chất béo hay còn gọi là Lipid.
  • Chất béo có hai dạng chính, được phân biệt dựa vào cấu tạo hóa học ở cấp độ phân tử
  • Chất béo bão hòa - hay còn gọi là chất béo no: là chất béo mà trong cấu trúc phân tử không có liên kết nối đôi, tồn tại nhiều ở trong cơ thể các động vật trên mặt đất
  • Chất béo chưa bão hòa - hay còn gọi là chất béo chưa no: là chất béo mà trong cấu trúc phân tử có các liên kết nối đôi, có nhiều ở thực vật và thịt.
  • Trong chất béo chưa bảo hòa chia ra 3 nhóm (phụ thuộc vào độ dài chuỗi cacbon): axit béo chuỗi ngắn (4 - 6 cacbon), chuỗi trung bình (8 - 14 cacbon), chuỗi dài (>16cacbon), Omega-3, Omega-6 là thành phần quan trọng của cơ thể thuộc nhóm chuỗi dài.
  • Tên gọi Omega-3 được đặt theo kí hiệu hóa học và cấu tạo hóa học vị trí có liên kết nối đôi đầu tiên là ở Cacbon thứ 3 trong chuỗi liên kết, tương tự như vậy với Omega-6.
  • Dựa vào tác dụng của 2 Omega đối với cơ thể mà người ta đưa ra đánh giá chung: Omega-3 là chất béo tốt, còn omega-6 ở một hàm lượng nào đó là chất béo không có lợi. 

Các nhóm Omega-3 phổ biến

  • Các nhóm omega chính trong nguồn dinh dưỡng hằng ngày mà cơ thể chúng ta thường hấp thụ và tích trữ dưới dạng mỡ đó là: AlphaLinoleic Acid (ALA), EicosaPentaenoic Acid (EPA), DocoxaHexaenoic Acid (DHA).
  • Trong đó, ALA là axit béo rất cần thiết vì không được tạo thành từ bên trong cơ thể, chỉ có thể được hấp thụ từ các nguồn dinh dưỡng, thức ăn bên ngoài.
  • DHA và EPA là 2 axit béo ít thiết yếu hơn vì chúng vẫn có thể được tổng hợp bên trong cơ thể từ ALA, cũng vì thế mà việc tổng hợp ra DHA và EPA không đủ (do cơ thể thiếu ALA) hoặc có giới hạn hoặc rất chậm. Các hệ enzym dùng để xúc tác quá trình tạo Omega-3 cũng đồng thời được sử dụng để tạo omega-6, và omega-9,nên sẽ có tương tác trong quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, còn có các yếu tố ngoại lai cũng làm ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp 2 axit béo này như nghiện rượu, dung nạp nhiều đường và chất béo bão hòa, bệnh đái tháo đường, bị trầm cảm, rối loạn cơ chế tự miễn, tăng huyết áp…)
  • Tóm lại, các axit béo này đều thuộc dạng cần thiết và thường luôn trong tình trạng thiếu hụt, do đó phải cần bổ sung từ các nguồn bên ngoài từ thức ăn hoặc các dạng thuốc, thực phẩm chức năng một lượng phong phú không chỉ ALA mà còn cả DHA, EPA.

Sự chuyển hóa axit béo Omega-3

  • Trong cơ thể, ALA- tiền chất của họ các axit béo omega-3 sẽ chuyển hóa thành các EPA và DHA thông qua các phản ứng mất bão hòa bằng các enzylm chuyển hóa
  • Mặc khác, các enzylm này cũng là chất xúc tác chuyển hóa Linoleic Acid (LA- là tiền chất họ các axit beo omega-6) thành Arachidonic Acid (AA)
  • Vì thế AA và EPA sẽ cạnh tranh nhau các enzym chuyển hó , và mang tính chất đối kháng lẫn nhau. AA sẽ tạo ra các thành phần có khả năng gây đông kết tiểu cầu và các phản ứng gây viêm; ngược lại EPA sẽ tạo ra các thành phần có khả năng kháng viêm và ngăn chặn sự đông kết tiểu cầu.

Vai trò của các axit béo omega-3

  • Đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo nên cấu trúc màng tế bào,quyết định các đặc tính sinh lý, khả năng linh động của màng tế bào. Biểu hiện nên tính thấm, độ dẻo của màng EPA trong quá trình dẫn truyền tín hiệu thông tin
  • Omega-3 là thành phần quan trọng của mô thần kinh, là thành phần cấu tạo nên cấu trúc màng no-ron của hệ thần kinh và võng mạc mắt.
  • Omega -3 còn đóng vai trò quan trọng trong cơ chế cầm máu ,các phản ứng viêm và các phản ứng miễn dịch.

Các thực phẩm giàu Omega-3

  • ALA có nhiều trong rau xanh, cây cải dầu, dầu đậu nành, quả óc chó…
  • DHA và EPA tồn tại chủ yếu trong dầu cá, các loại cá nhiều mỡ (cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích…)

 

Dầu cá UnoCardio X2 1300mg có hàm lượng Omega 3 tới 93%

    Mức cân bằng của Omega 3 và Omega 6 trong cơ thể có thể đạt đến tỉ lệ 1:1. Tuy nhiên, trong thực trạng xã hội hiện nay thì tỉ lệ này đang bị chênh lệch ở mức báo động. Thống kê ở Nhật Bản tỉ lê khu vực có tỉ lệ omega-6:omega-3 tốt nhất cũng chỉ là 6:1; hoặc ở Châu Âu có thời kỳ tỉ lệ này nằm ở mức 10:1. Điều này được biểu hiện qua con số bệnh nhân bị các vấn đề tim mạch, thị giác, xương khớp ngày càng gia tăng.

    Theo khuyến cáo của các cơ quan,tổ chức y tế thì tỉ lệ Omega 6:Omega 3 nên nằm ở giới hạn từ 3,6 - 5,8, tốt nhất là đạt ở mức 4,7.

    Qua những kiến thức bổ ích này, hi vọng các bạn có thể hiểu rõ về vai trò của Omega 3 trong trong chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Sức khỏe là điều quan trọng nhất trong cuộc sống này, vì vậy hãy quan tâm và giữ gìn bằng những hiểu biết thiết thực, phù hợp với chính bản thân và gia đình mình.

    Minh Sang


    Tin cũ Tin mới hơn


    Đăng bình luận của bạn

    Chú ý, bình luận sẽ được phê duyệt trước khi được đăng lên.

     Gọi ngay: 0934886333
    Mua hàng tại Hà Nội
    160 Tây Sơn - Đống Đa
    ĐT: (024)62941283
    Mua hàng tại TP.HCM
    436 Hai Bà Trưng - Quận 1
    ĐT: (028)66756683
    Dầu cá UnoCardioX2 |  Cách mua hàng